Báo cáo về dự án khởi nghiệp
Phần 1: Giới thiệu về dự án:
- Tên dự án: CAKES AND ESPRESSO
- Thành viên (nhân sự) dự án:
- Nguyễn Hoàng Hải - MSV: 2100262 ( phần 2 )
- Nguyễn Thanh Hải - MSV: 2100271 ( phần 5 )
- Đào Thu Hằng - MSV: 2100264 ( phần 3)
- Lê Minh Hiếu - MSV: 2100279 ( phần 4 )
Phần 2 : xác định mục tiêu và kế hoạch của dự án:
1. Ý tưởng kinh doanh thương mại điện tử ?
- Lĩnh vực: thực phẩm
- Sản phẩm : bánh ngọt, cà phê, .....
2. Tầm nhìn và giá trị cốt lõi :
* Tầm nhìn:
- Cung cấp thức
ăn nhanh, bổ dưỡng và vệ sinh
an toàn thực phẩm cho thực khách
- Cung cấp các
sản phẩm chất lượng cao, luôn
thoả mãn, đáp ứng nhu cầu, mong muốn, thị hiếu đa dạng của thực
khách.
- Không ngừng sáng
tạo, đột phá, thực hành tốt, tạo giá trị
- Luôn lấy sự hài lòng của khách hàng, người tiêu dùng làm trọng tâm cho mọi hoạt động.
* Giá trị cốt lõi:
- Chất lượng hàng
đầu
- Dịch vụ hoàn
hảo, chuyên nghiệp
- Đối tác
tin cậy
- Môi trường làm việc lý tưởng
- Phát triển bền vững.
3 : Phân tích thị trường kinh doanh:
- Hiện nay các
nhà kinh doanh với quy mô nhỏ, tự phát thường không quan tâm đến vấn đề này. Điều này chỉ phù hợp nếu như chúng
ta chỉ muốn dừng lại ở việc bán
hàng ở bán tại quán. Còn nếu muốn mở rộng hoạt động kinh doanh của mình
thì việc tìm hiểu và
nghiên cứu thị trường rất quan trọng.
Nó là bước đầu tiên
trong việc lập kế hoạch kinh doanh bánh
ngọt.
- Một số phương pháp
nghiên cứu thị trường như:
- Khảo sát thông qua bảng câu hỏi, phiếu trả lời
- Phỏng vấn nhóm đối tượng
- Quan sát hành động
- Tham khảo các số liệu thống kê thị trường trên các báo cáo
- Tham khảo thông tin thị trường từ báo chí, TV…
4. Chiến lược kinh doanh:
* Mô hình kinh doanh
:
- Đối với việc kinh doanh bánh ngọt, có thể thực hiện chúng với nhiều mô hình kinh doanh bánh ngọt khác nhau. Mỗi loại đều sẽ có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Do đó, chúng ta cần xem xét các yếu tố thị trường có liên quan để lựa chọn mô hình kinh doanh sao
cho phù hợp.
- Trong đó,
một số mô hình kinh doanh cà phê, bánh ngọt thường thấy như:
- Kinh doanh trực tiếp tại cửa hàng.
- Kinh doanh thông qua trang mạng xã hội.
- Kinh doanh bánh ngọt online trên các trang thương mại điện tử.
- Kinh doanh thông qua website bán hàng.
- Đặc biệt: mô hình kinh doanh cà phê, bánh ngọt online đa kênh sẽ thay vì tập trung vào một kênh bán hàng cụ thể, thì ta có thể kết hợp 2 hay nhiều kênh khác nhau trong quá trình kinh doanh.
* Giải
pháp công nghệ :
- Sau khi đã xác định
được mô hình kinh doanh bánh ngọt online thì bây giờ chúng
ta cần tiến hành xây dựng và phát triển kênh bán hàng của mình. nếu bạn chọn website làm kênh bán hàng chính của mình thì lúc này việc thiết kế cho mình một website bán hàng
* Chiến lược maketing :
-Tiếp cận khách
hàng tiềm năng qua kênh
online
- Khảo sát
khách hàng
- Viết blog
- Chiến dịch truyền
thông bằng selfie
- Email marketing
- Sponsored link
- Sử dụng
Testimonial
- Sử dụng Social
Media
- Tiếp cận khách
hàng tiềm năng qua kênh truyền thống
- Tổ chức chương
trình dùng thử sản phẩm
- Tiếp cận khách
hàng tiềm năng qua quan hệ hợp tác
- Hợp tác
đối tác kinh doanh
- Hợp tác
với KOLs (Những người có ảnh hưởng)
- Tiếp cận khách
hàng tiềm năng qua hoạt động xã
hội
5. Các công việc chính phải làm và phân công kế hoạch:
- Chuẩn bị vốn
kinh doanh tiệm bánh ngọt
- Nghiên cứu thị trường
- Chọn và
nghiên cứu khách hàng mục tiêu
- Chọn địa điểm mở
tiệm bánh ngọt kinh doanh
- Lên thực đơn các món bánh ngọt
- Lựa chọn nguồn
cung cấp nguyên vật liệu
- Chuẩn bị công
cụ dụng cụ, trang thiết bị cho tiệm
bánh ngọt
- Lên chiến lược marketing cho tiệm bánh ngọt phù hợp
Phần 3: Đo lường lợi ích và kinh phí thực hiện:
1. Mô hình đầu tư khởi nguồn dự án:
* Chi phí cứng ban đầu cho dự án dự tính là 300 triệu bởi:
- Chi phí mặt bằng nội thất:
- Thuê mặt bằng (1 năm): 120 triệu
- Lắp đặt điện nước: 10 triệu
- Quầy thu ngân, pha chế: 15 triệu
- Sơn sửa trang trí: 20 triệu
- Biển hiệu: 3-5 triệu
- Chi phí trang thiết bị:
- Tủ lạnh: 8 triệu
- Máy xay sinh tố: 2 triệu
- Dụng cụ làm bánh: 5-6 triệu
- Dụng cụ pha chế: 2-3 triệu
- Ly, thìa, rĩa, đĩa, ống hút: 5 triệu
- Bàn ghế: 10-15 triệu
- Bình nước nóng: 2 triệu
- Hệ thống âm thanh, ánh sáng: 15-20 triệu
- POS tính tiền: 15 triệu
- Máy pha cà phê: 20 triệu
- Chi phí nguyên vật liệu của cả hai mảng tổng khoảng: 10-15 triệu.
* Các
chi phí phát sinh khác như: Lương nhân viên, Marketing quảng cáo, băng rôn,…. Tổng
rơi vào khoảng 15-20 triệu.
2. Mô hình doanh thu từ dự án:
- Dự
án bán cà phê kết hợp với bánh ngọt là dựa trên Mô hình giá theo danh mục. Bởi
mô hình này rất phù hợp khi mình kinh doanh có nhiều loại sản phẩm với mỗi mức
phí và tiện ích khác nhau.
- Vì
cửa hàng bên mình đa dạng hóa các loại đồ ăn, thức uống với những mức giá khác
nhau, do vậy mà doanh thu cũng đến từ nhiều nguồn hơn, thực khách cũng không cảm
thấy chán khi cứ phải uống đi uống lại một loại nước cũng như ăn hoài một loại
bánh. Do đó mà đa dạng hóa sản phẩm sẽ giúp cho việc rủi ro cũng giảm bớt hơn.
- Bên
cạnh đó, quán sẽ được trang trí theo phong cách phương Tây để giúp cho mọi thực
khách, đặc biệt là các bạn nữ là những bạn học sinh, sinh viên đến có thể tha hồ
check-in thỏa thích. Điều này cũng sẽ giúp cho việc kinh doanh được thuận lợi
hơn. Vì mọi người hầu hết ai đi uống cà phê hay đi ăn gì đó cũng phải lôi máy
ra chụp cho mình những bức hình xinh đẹp để up Face hay Instagam cho mọi người
biết và nhiều người thấy vậy sẽ biết đến quán nhiều hơn nên giúp cho việc thu
hút khách hàng được một phần.
=> Vậy nên bên mình cũng sẽ chú trọng một chút về phần trang trí quán để cho mỗi người đến quán vừa được thưởng thức đồ ăn, đồ uống ngon vừa có những bức ảnh sang, xịn, mịn nhất.
3. Phân tích lợi ích dự án:
* Lợi
ích hữu hình:
- Đem
lại doanh thu cho cửa hàng
- Góp
phần xây dựng hình ảnh của cửa hàng thêm lớn mạnh
- Tăng
cường chất lượng giao tiếp giữa nhân viên và khách hàng để mỗi khách hàng đến
quán được phục vụ tốt nhất.
- Góp
phần nâng cao chất lượng dịch vụ quán
- Làm
tăng khả năng cạnh tranh của cửa hàng
- Tìm
được nguồn hàng tốt giá rẻ để giảm chi phí nguồn hàng nhập vào giúp cho việc
chi tiêu cũng được giảm bớt.
- Tìm
được nguồn hàng gần cửa hàng nhất để việc vận chuyển được giao trong thời gian
sớm nhất giúp các mặt hàng được giao trong thời gian sớm nhất.
* Lợi
ích vô hình:
- Giúp
mọi khách hàng khi đến quán đều hài lòng về không gian, cách phục vụ, cũng như
hương vị của mỗi loại đồ uống, đồ ăn.
- Mặt
khác, xây dựng được thương hiệu quán tốt thì khách hàng cũng có thể thông qua
thương hiệu, giá cả để đánh giá chất lượng dịch vụ của quán.
=> Nếu 2 điều đó làm đủ tốt thì sẽ giúp cho quán được nhiều người biết hơn cũng như sau này quán sẽ có thể mở rộng, lớn mạnh hơn.
4. Đánh giá các kết quả của dự án khi thực hiện các mục tiêu và kế hoạch kinh doanh.
- Doanh
số tăng lên 40% so với dự kiến ban đầu
- Chi
phí đầu vào giảm xuống 10% so với ban đầu
- Khách
hàng tăng lên 30%
- Thương
hiệu có tiếng hơn so với thị trường
- Lợi nhuận hàng tháng tăng lên 28%
Phần 4: Kế hoạch triển khai:
1. Phạm vi triển khai của dự án :
- Dự án được thực hiện trên địa bàn thành phố Hà Nội, một trong những trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, giao lưu văn hóa du lịch, chính trị của đất nước .
- Hà Nội có nền kinh tế phát triển cùng với mức thu nhập cao của người dân trong thành phố, thuận lợi cho việc xây dựng, phát triển cũng như khuynh hướng tiêu thụ sản phẩm của cửa hàng cà phê và bánh ngọt.
=> Bởi vậy bên mình sẽ chọn mở quán ở nơi tập trung đông dân cư tại những địa điểm gần trường học, đại điểm du lịch, khu vui chơi hay các công ty, văn phòng lớn.
2. Xác định các kết quả cần đạt được:
- Thu hút được nhiều khách hàng qua fanpage và các trang web bán hàng.
- Tạo dựng được lòng tin đối với khách hàng .
- Hình ảnh chân thực, đa dạng mẫu mã để khách có thể tham khảo, khẳng định được chất lượng của bánh.
- Giá cả hợp lí không quá đắt đỏ, đặt sự hài lòng của khách hàng lên hàng đầu
- Tư vấn tận tình, giao hàng nhanh chóng, để mang về những nhóm khách hàng tiềm năng ,hướng tới tương lai tạo ra lợi thế cạnh tranh các sản phẩm .
3. Danh sách công việc, phân công nhận sự và thời gian thực hiện:
1)
Chuẩn bị nguyên liệu
2)
Xác định số lượng, chủng loại bánh để lên kế hoạch
làm bánh
3)
Kiểm tra chất lượng đầu ra của bánh
4)
Lên đơn cho khách và hóa đơn thanh toán
5)
Dọn dẹp, kiểm kê các nguyên vật liệu
6) Phân công nhân sự :
- Thanh Hằng: Nhân viên làm bánh, kiểm kê nguyên liệu và chất lượng bánh.
- Thanh Hải: Nhân viên chốt đơn, kiểm kê bánh.
- Nguyễn Hải: Nhân viên chốt đơn, đóng hàng.
- Minh Hiếu: Nhân viên giao hàng.
Phần 5: Đánh giá kết quả của dự án:
1. Các yêu cầu dự án đã đáp ứng được:
- Học hỏi các kiến thức, kinh nghiệm mở quán
- Chuẩn bị vốn kinh doanh
- Xác định khách hàng tiềm năng, nghiên cứu đối thủ
- Lên ý tưởng và phong cách quán
- Lựa chọn mặt bằng, thuê địa điểm mở quán
- Hoàn tất các thủ tục pháp lý
- Tìm kiếm nhà cung cấp
- Vật dụng cần thiết và nhân viên
- Mua phần mềm quản lí quán
- Lập menu, định giá hợp lý
- Quảng bá quán
2. Các yêu cầu chưa đáp ứng được:
- Chuẩn bị vốn kinh doanh
- Hoàn tất các thủ tục pháp lí
- Mua phần mềm quản lí quán
3. Thuận lợi và khó khăn trong thực hiện dự án:
* Thuận lợi:
1. Nhu cầu thị trường:
- Trong bối cảnh các loại thực phẩm như bánh kẹo bẩn đồ uống kém chất lượng đang tràn lan trên thị trường thì nhu cầu tìm những quán ăn, quán nước có các nguyên liệu đạt chất lượng vệ sinh cũng như thực khách được quan sát các công đoạn làm bánh và pha chế đồ uống làm nên sản phẩm càng tăng cao hơn nữa.
- Từ đó mà các mô hình như quán ăn có bếp mở hoặc các quán cà phê có dịch vụ tự làm bánh càng có cơ hội phát triển vì tạo được sự tin tưởng với khách hàng về chất lượng của nguyên liệu. Các thực khách khi trải nghiệm dịch vụ tại quán sẽ cảm thấy an tâm hơn khi chính mình được ngồi xem tất cả các quy trình pha chế đồ uống cũng như tự làm bánh từ nhào bột cho đến nêm nếm, nướng bánh và trang trí với những nguyên liệu có xuất xứ rõ ràng và được nhân viên tại quán cân đo đong đếm để đảm bảo về khẩu phần sao cho tốt sức khỏe của thực khách nhất.
2. Xuất xứ:
* Cà phê:
- Có 2 loại chính: cà phê chè (Arabica) và cà phê vối (Robusta)
- Trên thế giới: Được những người chăn dê ở Kaffa ( Ethiopia ngày nay) thấy và phát hiện từ năm 1671. Từ đó mà chỉ trong vòng khoảng 100 năm, đã xuất hiện thêm nhiều loại cà phê khác nhau và trở thành một loại hàng hóa phổ biến nhất. Cho đến thế kỉ 18 cà phê đã trở thành một loại giống cây trồng đem đi xuất khẩu có lợi nhuận cao nhất trên thế giới lúc bấy giờ.
- Tại Việt Nam: Được người Pháp mang sang từ năm 1850 và cho đến đầu năm 1900 giống cà phê chè (Arabica) được trồng ở vài tỉnh phía Bắc. Cho đến năm 1990 Việt Nam trở thành quốc gia xuất khẩu cà phê đứng đầu Đông Nam Á và là nhà sản xuất, xuất khẩu đứng t2 trên Thế giới sau Brazil.
=> Vì vậy mà đến ngày nay cà phê đã rất phát triển với nhiều loai và nhiều hãng khác nhau.
* Bánh ngọt:
- Trên thế giới: người Ai Cập cổ chính là ông tổ của ngành bánh nhưng lúc nà bánh có thể gọi nôm na là bánh mì không lên men. Xong đến khoảng giữa thế kỉ 17 thì tiền thân bánh này mới chính thức xuất hiện ở Châu Âu. Nhưng khoảng giữa thế kỉ 19 với sự phát minh của bột nở đã làm thay đổi quan niệm về bánh ngọt cho đến tận bây giờ vì bánh đã ngon hơn, xốp hơn, cỏ đường có kem tươi,...
- Tại Việt Nam: bánh kẹo ngọt được du nhập vào khoảng năm 1954 và Công Ty Tràng An được nổi dậy từ đó chuyên về bánh kẹo ngọt. Cho đến nay với sự xuất hiện của nhiều loại bánh phương Tây độc đáo nhưng ưa chuộng nhất phải kể đến đó là bánh ngọt hay còn gọi là bánh kem.
=> Chính bởi vậy mà dịch vụ cà phê kết hợp với làm bánh đang phát triển rất mạnh mẽ. Vì có từ lâu đời ở rộng khăp thế giới nên được mọi người rất quan tâm và ưa chuộng.
* Khó khăn:
1. Quán mới thành lập, gây khó khăn cho việc thu hút khách hàng mới
- Ta phát huy điểm mạnh để nắm bắt những cơ hội: với sản phẩm chất lượng, giá cả hợp lý, không gian quán đặc sắc, giao thông thuận lợi kết hợp với khả năng tiếp thị, Marketing và đội ngũ nhân viên nhiệt tình, năng động hoạt bát thì sẽ có thể thu hút dược lượng khách hàng đến với quán.
2. Chưa có kinh nghiệm trong kinh doanh quán.
- Với việc đã làm thêm công việc kiểm kê, pha chế, phục vụ, nấu nướng tại những quán nước, quán trà, quán ăn tại những vùng Ngoại Thành hay những quán nước quán ăn mở theo chi nhánh tại những vùng Nội Thành Hà Nội thì chúng em nghĩ cũng đã trau dồi được ít kiến thức để thành lập quán.
3. Huy động nguồn vốn
- Do vốn kinh doanh hạn chế, nên sẽ kết hợp với những nhà đầu tư khác để thu hút đầu tư cho quán.
4. Học hỏi thêm kinh nghiệm thực tế từ những người đi trước.
- Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, không tránh khỏi việc cạnh tranh với những đối thủ nhưng đồng thời, nó giúp cho chúng em học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm thực tế, củng cố thêm những kiến thức kinh doanh học được khi đi làm thêm cũng như ở các trang mạng xã hội lớn.
4. Phương hướng phát triển và đề xuất tối ưu.
- Phải có chiến lược kinh doanh và kế hoạch một cách rõ ràng. Đầu tư thời gian, con người, vốn, công sức,.. để có thể làm tốt nhất bước đầu tiên. Khi một thương hiệu đã mạnh, tạo ra giá trị sẽ giúp tạo được long tin với khách hàng và người đầu tư.
- Luôn theo sát thị trường, tìm hiểu những thay đổi trong nhu cầu khách hàng và nhu cầu của thị trường. Để từ đó bắt kịp xu hướng, đáp ứng nhu cầu tốt nhất.
- Việc kinh doanh phải rõ ràng, các thông tin phải được công khai cho tất cả các thành viên và người đầu tư biết. Để khi có sự cố xảy ra, mọi người cso thể cùng nhau hỗ trợ để giải quyết vẫn đề ngay.
* Đề xuất tối ưu:
- Lập kế hoạch ngân sách của quán.
- Đẩy mạnh các kênh bán hàng online.
- Chạy chương trình khuyến mãi kích cầu chi tiêu.
- Tăng két nối và tương tác với khách hàng
Nhận xét
Đăng nhận xét