Báo cáo về dự án khởi nghiệp

 

Phần 1: Giới thiệu về dự án:

- Tên dự án: CAKES AND ESPRESSO

- Thành viên (nhân sự) dự án:

  • Nguyễn Hoàng Hải - MSV: 2100262 ( phần 2 )
  • Nguyễn Thanh Hải - MSV: 2100271 ( phần 5 )
  • Đào Thu Hằng - MSV: 2100264 ( phần 3)
  • Lê Minh Hiếu - MSV: 2100279 ( phần 4 )

Phn 2 : xác đnh mc tiêu và kế hoch ca d án:

1. Ý tưng kinh doanh thương mi đin t ?

- Lĩnh vc: thc phm

- Sn phm : bánh ngt, cà phê, .....

     


 2. Tm nhìn và giá tr ct lõi :

 * Tầm nhìn:

- Cung cấp thức ăn nhanh, bổ dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm cho thực khách

- Cung cấp các sản phẩm chất lượng cao, luôn thoả mãn, đáp ứng nhu cầu, mong muốn, thị hiếu đa dạng của thực khách.

- Không ngừng sáng tạo, đột phá, thực hành tốt, tạo giá tr

- Luôn lấy sự hài lòng của khách hàng, người tiêu dùng làm trọng tâm cho mọi hoạt động.

 * Giá tr ct lõi:

- Chất lượng hàng đầu

- Dịch vụ hoàn hảo, chuyên nghiệp

- Đối tác tin cậy

- Môi trường làm việc lý tưởng

- Phát triển bền vững.



3 : Phân tích th trưng kinh doanh:

- Hiện nay các nhà kinh doanh với quy mô nhỏ, tự phát thường không quan tâm đến vấn đề này. Điều này chỉ phù hợp nếu như chúng ta chỉ muốn dừng lại ở việc bán hàng bán ti quán. Còn nếu muốn mở rộng hoạt động kinh doanh của mình thì việc tìm hiểu  và nghiên cứu thị trường rất quan trọng. Nó là bước đầu tiên trong việc lập kế hoạch kinh doanh bánh ngọt.

- Một số phương pháp nghiên cứu thị trường như:

  • Khảo sát thông qua bảng câu hỏi, phiếu trả lời
  • Phỏng vấn nhóm đối tượng
  • Quan sát hành động
  • Tham khảo các số liệu thống kê thị trường trên các báo cáo
  • Tham khảo thông tin thị trường từ báo chí, TV…
   


4. Chiến lưc kinh doanh:

 * Mô hình kinh doanh :

 - Đối với việc kinh doanh bánh ngọt, có thể thực hiện chúng với nhiều mô hình kinh doanh bánh ngọt khác nhau. Mỗi loại đều sẽ có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Do đó, chúng ta cần xem xét các yếu tố thị trường có liên quan để lựa chọn mô hình kinh doanh sao cho phù hợp.

- Trong đó, một số mô hình kinh doanh cà phê, bánh ngọt thường thấy như:

  •  Kinh doanh trc tiếp ti ca hàng.
  •  Kinh doanh thông qua trang mạng xã hội.
  •  Kinh doanh bánh ngọt online trên các trang thương mại điện tử.
  •  Kinh doanh thông qua website bán hàng. 
  • Đặc biệt: mô hình kinh doanh cà phê, bánh ngọt online đa kênh sẽ thay vì tập trung vào một kênh bán hàng cụ thể, thì ta có thể kết hợp 2 hay nhiều kênh khác nhau trong quá trình kinh doanh.

* Gii pháp công ngh :

- Sau khi đã xác định được mô hình kinh doanh bánh ngọt online thì bây gichúng ta cần tiến hành xây dựng và phát triển kênh bán hàng của mình. nếu bạn chọn website làm kênh bán hàng chính của mình thì lúc này việc thiết kế cho mình một website bán hàng

 * Chiến lưc maketing :

-Tiếp cận khách hàng tiềm năng qua kênh online

- Khảo sát khách hàng

- Viết blog

- Chiến dịch truyền thông bằng selfie

- Email marketing

- Sponsored link

- Sử dụng Testimonial

- Sử dụng Social Media

- Tiếp cận khách hàng tiềm năng qua kênh truyền thống

- Tổ chức chương trình dùng thử sản phẩm

- Tiếp cận khách hàng tiềm năng qua quan hệ hợp tác

- Hợp tác đối tác kinh doanh

- Hợp tác với KOLs (Những người có ảnh hưởng)

- Tiếp cận khách hàng tiềm năng qua hoạt động xã hội


5. Các công vic chính phi làm và phân công kế hoch:

- Chuẩn bị vốn kinh doanh tiệm bánh ngọt

- Nghiên cứu thị trường

- Chọn và nghiên cứu khách hàng mục tiêu

- Chọn địa điểm mở tiệm bánh ngọt kinh doanh

- Lên thực đơn các món bánh ngọt

- Lựa chọn nguồn cung cấp nguyên vật liệu

- Chuẩn bị công cụ dụng cụ, trang thiết bị cho tiệm bánh ngọt

- Lên chiến lược marketing cho tiệm bánh ngọt phù hợp



Phần 3: Đo lường lợi ích và kinh phí thực hiện:

1.    Mô hình đầu tư khởi nguồn dự án:

 Chi phí cứng ban đầu cho dự án dự tính là 300 triệu bởi:

     -  Chi phí mặt bằng nội thất:

  •      Thuê mặt bằng (1 năm): 120 triệu
  •          Lắp đặt điện nước: 10 triệu
  •         Quầy thu ngân, pha chế: 15 triệu
  •         Sơn sửa trang trí: 20 triệu
  •         Biển hiệu: 3-5 triệu

      - Chi phí trang thiết bị:

  •      Tủ lạnh: 8 triệu
  •      Máy xay sinh tố: 2 triệu
  •      Dụng cụ làm bánh: 5-6 triệu
  •      Dụng cụ pha chế: 2-3 triệu
  •      Ly, thìa, rĩa, đĩa, ống hút: 5 triệu
  •      Bàn ghế: 10-15 triệu
  •      Bình nước nóng: 2 triệu
  •      Hệ thống âm thanh, ánh sáng: 15-20 triệu
  •      POS tính tiền: 15 triệu
  •      Máy pha cà phê: 20 triệu

      - Chi phí nguyên vật liệu của cả hai mảng tổng khoảng: 10-15 triệu.

 Các chi phí phát sinh khác như: Lương nhân viên, Marketing quảng cáo, băng rôn,…. Tổng rơi vào khoảng 15-20 triệu.

2.    Mô hình doanh thu từ dự án:

  -   Dự án bán cà phê kết hợp với bánh ngọt là dựa trên Mô hình giá theo danh mục. Bởi mô hình này rất phù hợp khi mình kinh doanh có nhiều loại sản phẩm với mỗi mức phí và tiện ích khác nhau.

  -  Vì cửa hàng bên mình đa dạng hóa các loại đồ ăn, thức uống với những mức giá khác nhau, do vậy mà doanh thu cũng đến từ nhiều nguồn hơn, thực khách cũng không cảm thấy chán khi cứ phải uống đi uống lại một loại nước cũng như ăn hoài một loại bánh. Do đó mà đa dạng hóa sản phẩm sẽ giúp cho việc rủi ro cũng giảm bớt hơn.

  -   Bên cạnh đó, quán sẽ được trang trí theo phong cách phương Tây để giúp cho mọi thực khách, đặc biệt là các bạn nữ là những bạn học sinh, sinh viên đến có thể tha hồ check-in thỏa thích. Điều này cũng sẽ giúp cho việc kinh doanh được thuận lợi hơn. Vì mọi người hầu hết ai đi uống cà phê hay đi ăn gì đó cũng phải lôi máy ra chụp cho mình những bức hình xinh đẹp để up Face hay Instagam cho mọi người biết và nhiều người thấy vậy sẽ biết đến quán nhiều hơn nên giúp cho việc thu hút khách hàng được một phần.

=>  Vậy nên bên mình cũng sẽ chú trọng một chút về phần trang trí quán để cho mỗi người đến quán vừa được thưởng thức đồ ăn, đồ uống ngon vừa có những bức ảnh sang, xịn, mịn nhất.


3.  Phân tích lợi ích dự án:

Lợi ích hữu hình:

 Đem lại doanh thu cho cửa hàng

 Góp phần xây dựng hình ảnh của cửa hàng thêm lớn mạnh

 Tăng cường chất lượng giao tiếp giữa nhân viên và khách hàng để mỗi khách hàng đến quán được phục vụ tốt nhất.

 Góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ quán

 Làm tăng khả năng cạnh tranh của cửa hàng

 Tìm được nguồn hàng tốt giá rẻ để giảm chi phí nguồn hàng nhập vào giúp cho việc chi tiêu cũng được giảm bớt.

-  Tìm được nguồn hàng gần cửa hàng nhất để việc vận chuyển được giao trong thời gian sớm nhất giúp các mặt hàng được giao trong thời gian sớm nhất.

* Lợi ích vô hình:

 Giúp mọi khách hàng khi đến quán đều hài lòng về không gian, cách phục vụ, cũng như hương vị của mỗi loại đồ uống, đồ ăn.

 Mặt khác, xây dựng được thương hiệu quán tốt thì khách hàng cũng có thể thông qua thương hiệu, giá cả để đánh giá chất lượng dịch vụ của quán.

=>  Nếu 2 điều đó làm đủ tốt thì sẽ giúp cho quán được nhiều người biết hơn cũng như sau này quán sẽ có thể mở rộng, lớn mạnh hơn.

 4.   Đánh giá các kết quả của dự án khi thực hiện các mục tiêu và kế hoạch kinh doanh.

- Doanh số tăng lên 40% so với dự kiến ban đầu

- Chi phí đầu vào giảm xuống 10% so với ban đầu

 Khách hàng tăng lên 30%

 Thương hiệu có tiếng hơn so với thị trường

- Lợi nhuận hàng tháng tăng lên 28%



Phần 4: Kế hoạch triển khai:

    1. Phạm vi triển khai của dự án :

       - Dự án được thực hiện trên địa bàn thành phố Hà Nội, một trong những trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, giao lưu văn hóa du lịch, chính trị của đất nước .

-  Hà Nội có nền kinh tế phát triển cùng với mức thu nhập cao của người dân trong thành phố, thuận lợi cho việc xây dựng, phát triển cũng như khuynh hướng tiêu thụ sản phẩm của cửa hàng cà phê và bánh ngọt.

=> Bởi vậy bên mình sẽ chọn mở quán ở nơi tập trung đông dân cư tại những địa điểm gần trường học, đại điểm du lịch, khu vui chơi hay các công ty, văn phòng lớn.

    2. Xác định các kết quả cần đạt được:

     -  Thu hút được nhiều khách hàng qua fanpage và các trang web bán hàng. 

     -  Tạo dựng được lòng tin đối với khách hàng . 

     -  Hình ảnh chân thực, đa dạng mẫu mã để khách có thể tham khảo, khẳng định được chất lượng của bánh. 

     -  Giá cả hợp lí không quá đắt đỏ, đặt sự hài lòng của khách hàng lên hàng đầu

     -  Tư vấn tận tình, giao hàng nhanh chóng, để mang về những nhóm khách hàng tiềm năng ,hướng tới tương lai tạo ra lợi thế cạnh tranh các sản phẩm .

   3. Danh sách công việc, phân công nhận sự và thời gian thực hiện:

1)    Chuẩn bị nguyên liệu 

2)    Xác định số lượng, chủng loại bánh để lên kế hoạch làm bánh

3)    Kiểm tra chất lượng đầu ra của bánh

4)    Lên đơn cho khách và hóa đơn thanh toán

5)    Dọn dẹp, kiểm kê các nguyên vật liệu 

6) Phân công nhân sự :

  • Thanh Hằng: Nhân viên làm bánh, kiểm kê nguyên liệu và chất lượng bánh.
  • Thanh Hải: Nhân viên chốt đơn, kiểm kê bánh.
  • Nguyễn Hải: Nhân viên chốt đơn, đóng hàng.  
  • Minh Hiếu: Nhân viên giao hàng.

Phần 5: Đánh giá kết quả của dự án:

  1. Các yêu cầu dự án đã đáp ứng được: 

  •     Học hỏi các kiến thức, kinh nghiệm mở quán 
  •    Chuẩn bị vốn kinh doanh 
  •    Xác định khách hàng tiềm năng, nghiên cứu đối thủ
  •    Lên ý tưởng và phong cách quán 
  •     Lựa chọn mặt bằng, thuê địa điểm mở quán
  •     Hoàn tất các thủ tục pháp lý
  •     Tìm kiếm nhà cung cấp
  •      Vật dụng cần thiết và nhân viên
  •      Mua phần mềm quản lí quán
  •      Lập menu, định giá hợp lý
  •      Quảng bá quán 

 2. Các yêu cầu chưa đáp ứng được:

  •  Chuẩn bị vốn kinh doanh 
  •  Hoàn tất các thủ tục pháp lí
  •  Mua phần mềm quản lí quán
      

 3. Thuận lợi và khó khăn trong thực hiện dự án:

   * Thuận lợi:

         1. Nhu cầu thị trường:     

- Trong bối cảnh các loại thực phẩm như bánh kẹo bẩn đồ uống kém chất lượng đang tràn lan trên thị trường thì nhu cầu tìm những quán ăn, quán nước có các nguyên liệu đạt chất lượng vệ sinh cũng như thực khách được quan sát các công đoạn làm bánh và pha chế đồ uống làm nên sản phẩm càng tăng cao hơn nữa.

- Từ đó mà các mô hình như quán ăn có bếp mở hoặc các quán cà phê có dịch vụ tự làm bánh càng có cơ hội phát triển vì tạo được sự tin tưởng với khách hàng về chất lượng của nguyên liệu. Các thực khách khi trải nghiệm dịch vụ tại quán sẽ cảm thấy an tâm hơn khi chính mình được ngồi xem tất cả các quy trình pha chế đồ uống cũng như tự làm bánh từ nhào bột cho đến nêm nếm, nướng bánh và trang trí với những nguyên liệu có xuất xứ rõ ràng và được nhân viên tại quán cân đo đong đếm để đảm bảo về khẩu phần sao cho tốt sức khỏe của thực khách nhất.


       2. Xuất xứ:

* Cà phê:

- Có 2 loại chính: cà phê chè (Arabica) và cà phê vối (Robusta)

- Trên thế giới: Được những người chăn dê ở Kaffa ( Ethiopia ngày nay) thấy và phát hiện từ năm 1671. Từ đó mà chỉ trong vòng khoảng 100 năm, đã xuất hiện thêm nhiều loại cà phê khác nhau và trở thành một loại hàng hóa phổ biến nhất. Cho đến thế kỉ 18 cà phê đã trở thành một loại giống cây trồng đem đi xuất khẩu có lợi nhuận cao nhất trên thế giới lúc bấy giờ.
 - Tại Việt Nam: Được người Pháp mang sang từ năm 1850 và cho đến đầu năm 1900 giống cà phê chè (Arabica) được trồng ở vài tỉnh phía Bắc. Cho đến năm 1990 Việt Nam trở thành quốc gia xuất khẩu cà phê đứng đầu Đông Nam Á và là nhà sản xuất, xuất khẩu đứng t2 trên Thế giới sau Brazil.

=> Vì vậy mà đến ngày nay cà phê đã rất phát triển với nhiều loai và nhiều hãng khác nhau.

* Bánh ngọt:

- Trên thế giới: người Ai Cập cổ chính là ông tổ của ngành bánh nhưng lúc nà bánh có thể gọi nôm na là bánh mì không lên men. Xong đến khoảng giữa thế kỉ 17 thì tiền thân bánh này mới chính thức xuất hiện ở Châu Âu. Nhưng khoảng giữa thế kỉ 19 với sự phát minh của bột nở đã làm thay đổi quan niệm về bánh ngọt cho đến tận bây giờ vì bánh đã ngon hơn, xốp hơn, cỏ đường có kem tươi,...

- Tại Việt Nam: bánh kẹo ngọt được du nhập vào khoảng năm 1954 và Công Ty Tràng An được nổi dậy từ đó chuyên về bánh kẹo ngọt. Cho đến nay với sự xuất hiện của nhiều loại bánh phương Tây độc đáo nhưng ưa chuộng nhất phải kể đến đó là bánh ngọt hay còn gọi là bánh kem.


=> Chính bởi vậy mà dịch vụ cà phê kết hợp với làm bánh đang phát triển rất mạnh mẽ. Vì có từ lâu đời ở rộng khăp thế giới nên được mọi người rất quan tâm và ưa chuộng.

           Dù là người lớn hay trẻ em thì cũng đều biết và thưởng thức những loại cà phê hay bánh ngọt. Chúng không hề lỗi thời và còn rất phát triển theo thời gian.

* Khó khăn:

             1. Quán mới thành lập, gây khó khăn cho việc thu hút khách hàng mới

     - Ta phát huy điểm mạnh để nắm bắt những cơ hội: với sản phẩm chất lượng, giá cả hợp lý, không gian quán đặc sắc, giao thông thuận lợi kết hợp với khả năng tiếp thị, Marketing và đội ngũ nhân viên nhiệt tình, năng động hoạt bát thì sẽ có thể thu hút dược lượng khách hàng đến với quán.


             2. Chưa có kinh nghiệm trong kinh doanh quán.

    - Với việc đã làm thêm công việc kiểm kê, pha chế, phục vụ, nấu nướng tại những quán nước, quán trà, quán ăn tại những vùng Ngoại Thành hay những quán nước quán ăn mở theo chi nhánh tại những vùng Nội Thành Hà Nội thì chúng em nghĩ cũng đã trau dồi được ít kiến thức để thành lập quán.


            3. Huy động nguồn vốn

   - Do vốn kinh doanh hạn chế, nên sẽ kết hợp với những nhà đầu tư khác để thu hút đầu tư cho quán.


          4. Học hỏi thêm kinh nghiệm thực tế từ những người đi trước.

   - Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, không tránh khỏi việc cạnh tranh với những đối thủ nhưng đồng thời, nó giúp cho chúng em học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm thực tế, củng cố thêm những kiến thức kinh doanh học được khi đi làm thêm cũng như ở các trang mạng xã hội lớn.

4. Phương hướng phát triển và đề xuất tối ưu.

* Phương hướng phát triển:

- Phải có chiến lược kinh doanh và kế hoạch một cách rõ ràng. Đầu tư thời gian, con người, vốn, công sức,.. để có thể làm tốt nhất bước đầu tiên. Khi một thương hiệu đã mạnh, tạo ra giá trị sẽ giúp tạo được long tin với khách hàng và người đầu tư. 

- Luôn theo sát thị trường, tìm hiểu những thay đổi trong nhu cầu khách hàng và nhu cầu của thị trường. Để từ đó bắt kịp xu hướng, đáp ứng nhu cầu tốt nhất.

- Việc kinh doanh phải rõ ràng, các thông tin phải được công khai cho tất cả các thành viên và người đầu tư biết. Để khi có sự cố xảy ra, mọi người cso thể cùng nhau hỗ trợ để giải quyết vẫn đề ngay.

 * Đề xuất tối ưu:

  • Lập kế hoạch ngân sách của quán.
  • Đẩy mạnh các kênh bán hàng online.
  • Chạy chương trình khuyến mãi kích cầu chi tiêu.
  • Tăng két nối và tương tác với khách hàng


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mô hình kinh doanh Shopee